Chiến dịch "Xe bánh mì tặng việc làm": Giải quyết bài toán ngành hàng ngách nhờ các lựa chọn đúng

Trong BSI Case Study lần này, hãy cùng Buzzmetrics tìm hiểu chiến dịch “Xe bánh mì tặng việc làm”, một chiến dịch cuối năm của Chợ Tốt. Đến từ một lĩnh vực tương đối “hẹp”  & ít sôi động trên social media: Cung cấp việc làm, chiến dịch hướng đến người lao động phổ thông - một nhóm người dùng không thường xuyên thảo luận công khai các vấn đề về công việc. Lĩnh vực “hẹp”, tệp người dùng khó tiếp cận, nhưng chiến dịch “Xe bánh mì tặng việc làm” vẫn kịp thời mang đến ảnh hưởng tích cực: Hơn 5 nghìn thảo luận được tạo ra với sentiment score gần như tuyệt đối, đồng thời giới thiệu 1.4 triệu cơ hội việc làm cho hàng triệu lao động phổ thông. Điều gì đã tạo dấu ấn riêng cho chiến dịch? 

1. Thông điệp chạm đúng pain point của một nhóm người dùng dễ tổn thương sau dịch 

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đã có 28.2 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng bởi COVID-19. 47.2 triệu lao động có việc làm trong quý III/2021 là con số thấp nhất trong nhiều năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp năm 2021 là 3.98%, vượt xa con số 2% thường thấy. Do đó, tìm việc làm sau dịch bệnh đã trở thành nhu cầu cấp thiết của xã hội nói chung và người lao động phổ thông nói riêng. Trước tình hình đó, ngay khi tình hình dịch vừa trở nên ổn định và người dân được phép đi lại, Chợ Tốt đã khởi động chiến dịch “Xe bánh mì tặng việc làm”. Mục đích của chiến dịch là ra mắt chuyên trang tuyển dụng và tìm việc Việc Làm Tốt thông qua creative asset là biến những xe bánh mì thành trung tâm giới thiệu việc làm lưu động. Qua đó, chiến dịch gửi gắm thông điệp: “Có việc nhanh như ăn bánh mì”, giúp người lao động nhanh chóng tìm việc mà không mất nhiều chi phí. 

Nhờ thông điệp thực tế và đánh đúng nhu cầu của người lao động, chiến dịch “Xe bánh mì tặng việc làm” đã tạo ra hiệu ứng tích cực trên mạng xã hội. Thống kê theo dõi chiến dịch của Buzzmetrics cho thấy: Thảo luận người dùng bày tỏ mong muốn tìm việc chiếm 27% tổng lượng thảo luận chiến dịch. Bên cạnh đó, 29% thảo luận từ người dùng cho rằng đây là một chiến dịch hay, ý nghĩa. 

2. Lựa chọn Influencer và hình ảnh phù hợp để vận hành chiến dịch 

Với một chiến dịch có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, chỉ việc xây dựng thông điệp ý nghĩa thôi là chưa đủ. Một ý tưởng tốt phải đi cùng với cách triển khai hợp lý để đem lại kết quả như mong đợi. Trong trường hợp “Xe bánh mì tặng việc làm”, triển khai hợp lý cũng là bài toán nan giải. Lý do là vì nhóm người dùng mục tiêu của chiến dịch có nhu cầu, nhưng họ không thường chia sẻ quá nhiều về nhu cầu đó trên mạng xã hội. Làm sao chiến dịch khuyến khích người dùng tạo ra các tương tác có ý nghĩa với thương hiệu? 

Để làm được điều này, Chợ Tốt đã có hai lựa chọn mang tính quyết định. Đó là: 

  1. Lựa chọn Quyền Linh làm Influencer chiến dịch: Từ trước đến nay, Quyền Linh thường được nhớ đến với sự đóng góp không ngừng nghỉ vì cộng đồng. Những chương trình do Quyền Linh làm MC thường gắn liền với hình ảnh người lao động phổ thông đang gặp khó khăn. Đáng chú ý, trong nửa cuối năm 2021, Quyền Linh liên tiếp góp mặt vào BXH BSI Top10 Influencers nhờ những hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn vì dịch bệnh. Với những gì Quyền Linh đã làm được và những gì thương hiệu đang hướng đến, Quyền Linh trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho chiến dịch. Thống kê mạng xã hội cho thấy, từ khóa “Quyền Linh” chiếm 38% tổng lượng thảo luận về chiến dịch. 
  2.  Lựa chọn bánh mì làm hình ảnh chủ đạo: Bánh mì là một trong số các món ăn quen thuộc, gần gũi với mọi tầng lớp xã hội. Bên cạnh đó, bánh mì là món ăn giá rẻ, không mất nhiều thời gian chế biến. Các đặc điểm của bánh mì đều thể hiện được những gì thương hiệu muốn gửi gắm: Giúp người lao động phổ thông tìm việc nhanh mà không mất nhiều chi phí. Việc dùng hình ảnh bánh mì để nói chuyện với người dùng cũng giúp người dùng thoải mái, có thiện cảm hơn khi tương tác thương hiệu.

Một điểm nhấn ở đây là cách hình ảnh bánh mì được phát triển trong quá trình diễn ra chiến dịch. Ở giai đoạn đầu chiến dịch, MC Quyền Linh xuất hiện kế bên xe bánh mì để giới thiệu thông tin về Việc Làm Tốt. Ngoài ra, nếu người lao động quét mã QR được in tại POSM của xe bánh mì hoặc giấy gói bánh mì sẽ có cơ hội tìm được công việc phù hợp từ Việc Làm Tốt. Sau giai đoạn đầu của chiến dịch, thương hiệu kết hợp với Quán cơm Nụ cười để mở rộng và tiếp cận với nhiều tệp đối tượng đang cần việc làm lao động phổ thông hơn, thông qua hình thức phát bánh mì miễn phí cũng đồng thời giới thiệu việc làm cho người cần. Có thể thấy, bánh mì từ hình ảnh một món ăn thông thường đã dần trở thành hình ảnh phản hiện mong muốn hỗ trợ cộng đồng của thương hiệu. 

3. Tạm kết

Với Buzzmetrics, đề bài của “Chợ Tốt” là một đề bài khá khó. Ngành hàng hẹp, tệp người dùng khó tiếp cận là thách thức lớn cho bất cứ thương hiệu nào muốn chạy chiến dịch social media. Tuy nhiên, Chợ Tốt đã giải được đề bài này bằng nhiều sự lựa chọn chính xác. Với “Xe bánh mì tặng việc làm”, một lần nữa chúng ta thấy được vai trò của yếu tố “quyền lực” của các chiến dịch chạy trên social media: “Đúng thông điệp, vào Đúng thời điểm”. Sau dịch, tìm việc làm mới là một nhu cầu cấp thiết của những người lao động phổ thông. Chiến dịch “Xe bánh mì tặng việc làm” với thời gian triển khai từ 18/11/2021 - 31/12/2021 đã kịp thời hỗ trợ nhu cầu đó. Ngoài ra, sử dụng hình ảnh và Influencer cho đúng nhóm người dùng mục tiêu cũng là điều đáng khen của chiến dịch này. Key visual và Influencer tạo được sự gần gũi với nhóm người lao động phổ thông & cũng mang tính hình tượng tốt cho thông điệp của chiến dịch.

BLOG INFO
Updated:
August 30, 2022
Categories:
Case Study
Tags:
BSI Awards 2022
Case Study
Competing Categories

Related Blog Posts

Blog thumbnail
News
CÔNG BỐ CÁC THƯƠNG HIỆU & CHIẾN DỊCH THẮNG GIẢI BSI AWARDS 2023 - CÙNG DATA BƯỚC VÀO ĐA VŨ TRỤ SOCIAL

Vào ngày 06/07/2023, danh sách các chiến dịch thắng giải cho từng hạng mục Competing Categories đã được công bố tại buổi lễ BSI Awards 2023: Cùng data bước vào đa vũ trụ Social. Đây là kết quả của một quá trình đăng ký, chọn lọc và thảo luận kéo dài hơn sáu tháng. 

Blog thumbnail
Case Study
True Love của PNJ: Xây dựng câu chuyện tình yêu đích thực nhờ người dùng

Trong khuôn khổ BSI Awards 2022, chiến dịch True Love đã giúp PNJ giành chiến thắng ở hạng mục New Contributor thuộc Standard Categories và hạng mục The Best Use of Social Media Content thuộc Competing Categories. Thành công của chiến dịch được phản ánh qua hàng loạt những con số ấn tượng. Đâu là các yếu tố đã tạo nên sự thành công vang dội của True Love 2021? 

Blog thumbnail
Highlight
Lazada Supershow: Đại tiệc đa giác quan đón đầu các xu hướng online

Lazada Supershow là chương trình giải trí kết hợp mua sắm nằm trong khuôn khổ chiến dịch Mega Sale của Lazada. Trong bối cảnh người muốn mua sắm online và giải trí tại nhà nhiều hơn, Lazada Supershow đã xuất hiện đúng lúc và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đồng thời, Lazada Supershow góp phần giúp thương hiệu tạo ra ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội. Điều gì đã làm nên thành công cho Lazada Supershow nói riêng và Mega Sale Campaign nói chung? 

Blog thumbnail
Case Study
Lắc Xì MoMo: Cải tiến để chinh phục Tết 2022

Lắc Xì là chiến dịch Tết thường niên của MoMo, được triển khai lần đầu vào năm 2019. Qua 4 năm tổ chức, MoMo vẫn trung thành với chủ đề lì xì và các trò chơi ngày Tết. Mặc dù không có nhiều thay đổi về mặt thông điệp, chiến dịch Lắc Xì 2022 vẫn tạo được sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Điều gì đã làm nên thành công cho một chiến dịch tưởng chừng đã cũ kỹ và lặp lại qua các năm?

Get inspirations delivered
right to your inbox

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest news about BSI Awards and successful campaigns.